16 พฤษภาคม 2555

ความแตกต่างระหว่าง Kinect for Xbox 360 กับ Kinect for Windows



        คงจะรู้จักกันมาบ้างแล้วสำหรับ Kinect ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการเล่นเกมของ Xbox 360 สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวผู้เล่น ทำให้มีรูปแบบการเล่นเกมที่แปลกใหม่ไปจากเดิม ซึ่งเดิมที Kinect ได้ออกรุ่น Kinect for Xbox 360 และมีนำไปใช้งานในด้านอื่นๆนอกเหนือจากเล่นเกม เนื่องมาจากประสิทธิภาพของตัว Kinect ที่สูงและราคาถูก ทำให้คนนำไปพัฒนาสำหรับใช้กับ Windows, Linux และ Mac

        จนกระทั่ง Microsoft ได้ประกาศชุด SDK สำหรับพัฒนาบนระบบปฏิบัติการณ์ Windows อย่างเป็นทางการและต่อมาก็ได้ออก Kinect for Windows มาด้วย แต่ว่าเจ้า Kinect for Windows ราคาดันแพงขึ้นเกือบเท่าตัว หลายๆคนที่อยากจะลองใช้ ก็เริ่มสงสัยกันขึ้นมาว่าเจ้าสองตัวนี้มันต่างกันอย่างไร ทำไมราคาต่างกันขนาดนี้ เกริ่นมาเยอะล่ะ เจ้าของบล็อกขอเข้าเนื้อหาหลักเลยละกัน สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน Kinect for Windows ก็มีดังนี้

        • อย่างแรกเลยก็คือ Near Mode สำหรับทำงานระยะใกล้ตั้งแต่ 50 ซม. ขึ้นไป สามารถทำงานได้ใกล้ถึง 40 ซม. แต่ความแม่นยำจะลดลง

        • ทำมาให้ใช้งานได้กับ Windows 7 และ Windows 8 รวมไปถึง Windows Embedded System

        • ลดความยาวของสาย USB เพื่อความเสถียรในการทำงาน

        • โปรแกรมและซอฟท์แวร์สำหรับพัฒนา ซึ่งใน Kinect for Xbox 360 ก็มีเช่นกัน แต่เป็น Beta ส่วนของ Kinect for Windows จะเป็นเวอร์ชันสมบูรณ์ ซึ่งเจ้าของบล็อกก็ไม่รู้ว่าตอนนี้ Kinect for Xbox 360 สามารถใช้กับเวอร์ชันสมบูรณ์ได้แล้วหรือยัง

        • สามารถทำไปใช้งานในเชิงพานิชย์ได้ ในขณะที่ Kinect for Xbox 360 ใช้ได้แค่พัฒนาเท่านั้น

        • แก้ไขเพิ่มเติมฮาร์ดแวร์เล็กน้อย (ไม่ได้เป็นฮาร์ดแวร์สำคัญ)

        สรุปคร่าวๆก็คือ เหมาะสำหรับพัฒนาไปใช้งานจริงหรือขายได้ และซอฟท์แวร์จะรองรับสำหรับ Kinect for Windows มากกว่า อ้อลืมข้อสุดท้าย ทั้งสองแบบแตกต่างกันตรงที่



        ข้อความบนตัว Kinect For Xbox 360 จะเป็นคำว่า XBOX 360 For Windows จะเป็นคำว่า KINECT




เหล่าพันธมิตรแอนดรอยด์

Devahoy Layer Net NuuNeoI The Cheese Factory Somkiat CC Mart Routine Artit-K Arnondora Kamonway Try to be android developer Oatrice Benz Nest Studios Kotchaphan@Medium Jirawatee@Medium Travispea@Medium