21 สิงหาคม 2555

[Android Dev Tips] ข้อมูลผู้ใช้งานอุปกรณ์แอนดรอยด์



        สำหรับผู้พัฒนาแอพพลิเคชันบนแอนดรอยด์สิ่งหนึ่งที่เจ้าของบล็อกถือว่าสำคัญอย่างหนึ่งเลยก็คือสถิติข้อมูลผู้ใช้แอนดรอยด์ เพราะข้อมูลเหล่าที่บอกอะไรได้มากกว่าตัวเลขที่แสดงให้เราเห็นเท่านั้น แต่มันจะทำให้เรารู้ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นแบบไหน อุปกรณ์ที่ใช้ส่วนใหญ่ใช้อันไหน  ซึ่งจะทำให้สามารถมุ่งเน้นพัฒนาขึ้น เพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้กลุ่มนั้นๆโดยตรงก็ได้

        ซึ่งทาง Google ก็ได้ทำการเก็บข้อมูลเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้วนำมาแสดงให้นักพัฒนาได้อ่านกัน ซึ่งมีดังนี้


Android Version เวอร์ชันของแอนดรอยด์

        สำหรับเวอร์ชันในแอนดรอยด์ก็จะมีจำนวนผู้ใช้ในแต่ละเวอร์ชัน ซึ่งที่เป็นที่ยอดนิยมเลยก็คือ 2.3.X หรือขนมปังขิง Gingerbread [GB] ในขณะเดียวกัน 4.0.X หรือไอติม Ice-cream sandwich [ICS] ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

        ทั้งนี้ก็เพราะว่า ICS นั้นถือเป็นเวอร์ชันที่ใหม่และยังมีน้อยรุ่นที่รองรับได้ เมื่อเทียบกับที่ใช้กันอยู่ทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่จะรองรับ GB กัน และมีเพียงบางรุ่นเท่านั้นที่สามารถอัพเกรดเป็น ICS ได้ ในขณะที่ 3.X หรือ Honeycomb รองรับบน Tablet เท่านั้น และรุ่นใหม่ๆก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็น ICS แล้วเช่นกัน ดูกราฟและตารางสรุปกันเลยดีกว่า





Screen Size and Density ขนาดและความหนาแน่นของหน้าจอ

        อันนี้เจ้าของบล็อกถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญเลยทีเดียว ก็อย่างที่รู้กันอยู่ว่าแอพหนึ่งตัวใช่ว่าจะสร้างให้รองรับเครื่องเดียว แล้วจะสามารถรองรับกับทุกเครื่องบนโลกได้ เพราะอุปกรณ์แอนดรอยด์จะมีสเปคแตกต่างกันไป รวมไปถึงขนาดหน้าจอและความละเอียดด้วย ซึ่งในส่วนนี้เป็นปัจจัยหลักในการสร้าง UI บนแอพ เพราะเจ้าของบล็อกเห็นว่าแอพหลายๆตัว เลือกที่จะพัฒนาให้รองรับกับขนาดหน้าจอบางกลุ่มเท่านั้น เพื่อลดความยุ่งยากของขนาดหน้าจอลงไป โดยจะเน้นให้รองรับกับสเปคส่วนใหญ่เท่านั้น

        ในกรณีที่แอพพลิเคชันสามารถรองรับกับทุกขนาดหน้าจอ มันก็เป็นเรื่องดีเช่นกัน แต่ก็ใช่ว่าจะง่ายด้วยเช่นกัน แอพยิ่งมี UI ซับซ้อนมาก การทำให้รองรับทุกเครื่องก็ยากตาม ดังนั้นจะยอมตัดบางส่วนที่เป็นส่วนน้อยออกไปก็ได้





        เจ้าของบล็อกว่าข้อมูลอันนี้แปลกๆไปหน่อย เพราะหน้าจอ small แต่ความหนาแน่น hdpi มันไม่น่าจะมี ในขณะที่ smll กับ mdpi กลับไม่มีข้อมูล เพราะมือถือขนาด small ก็จะมีหน้าจอที่เล็กกว่า 3.2 นิ้วลงไป ซึ่งพวกนี้ก็จะมีความละเอียดที่ 320x240 (ldpi) และมีบางรุ่นเท่านั้นที่เป็น 480x320 (mdpi) ซึ่งเจ้าของบล็อกก็ยังไม่เคยเห็นเครื่องที่เป็น hdpi เลย และ large ที่มี hdpi อันนี้ก็ดันไม่มีข้อมูลเหมือนกัน เจ้าของบล็อกเข้าใจว่าทาง Google เก็บข้อมูลแค่หนึ่งสัปดาห์จึงเป็นเรื่องปกติที่จะได้ข้อมูลไม่ครอบคลุมก็เป็นได้

        แต่ก็จะเห็นได้ว่าผู้ใช้ส่วนมากก็จะเป็นอุปกรณ์แอนดรอยด์ที่มีขนาดหน้าจอเป็น Normal และความหนาแน่นเป็น hdpi จำพวกมือถือหน้าจอประมาณ 3.5-4.7 นิ้วที่มีความละเอียด 800x480, 854x480 และ 960x540 พวกนี้จะเป็น hdpi และก็เริ่มมีบางตัวที่มีความละเอียดเป็น 1280x720 (อย่างเช่น Galaxy Nexus ที่มีจอ 4.65 นิ้ว แต่เป็น 720p) ความละเอียดพวกนี้ก็จะกลายเป็น xhdpi ไปทันที (อย่าลืมนะว่าต้องมีขนาดหน้าจอเป็น Normal) แล้วก็ผู้ใช้ระดับล่างที่เป็น โทรศัพท์ Low-end  ที่ขนาดประมาณ 3.2 นิ้ว ถึง 3.7 นิ้ว ความละเอียด 480x320 พวกกลุ่มนี้ก็จะเป็น mdpi ในขนาด Normal

        สำหรับหน้าจอขนาดอื่นๆใช่ว่าจะตัดทิ้งทั้งหมดได้นะ เพราะต้องดูว่าต้องการให้แอพรองรับกับอุปกรณ์แบบใดบ้าง ถ้าอย่างพวก Tablet ที่มากกว่า 7 นิ้วขึ้นไปก็จะเป็นหน้าจอแบบ X-Large มีความหนาแน่น ldpi กับ mdpi สำหรับ hdpi ในตอนนี้ก็จะมีแต่ Asus Tranformer Infinity ที่ขนาด 10 นิ้ว ความละเอียด 1920x1200 สำหรับเหล่า Tablet ขนาด 7 นิ้วก็จะยังเป็นขนาด Large อยู่

        ก็เลือกพัฒนาแอพพลิเคชันไปตามความเหมาะสมละกันนะ สำหรับเจ้าของบล็อกถ้าเป็นไปได้ก็พยายามทำให้รองรับกับทั้งหมดนั่นแหละ



OpenGL Version

        สำหรับ OpenGL ที่เป็นมาตรฐานของกราฟฟิค 2D และ 3D จะจำเป็นกับผู้พัฒนาแอพพลิเคชันจำพวกกราฟฟิก ถ้าพัฒนาเบื้องต้นก็มองข้ามไปได้เลย โดยส่วนมากจะรองรับ 2.0 กันอยู่แล้ว ในขณะที่ 1.1 จะเป็นอุปกรณ์แอนดรอยด์รุ่นเก่าๆเท่านั้น






        ข้อมูลของวันที่ 1 สิงหาคม 2555 (2012) ที่มาของข้อมูล - Dashboard - Android Developers




เหล่าพันธมิตรแอนดรอยด์

Devahoy Layer Net NuuNeoI The Cheese Factory Somkiat CC Mart Routine Artit-K Arnondora Kamonway Try to be android developer Oatrice Benz Nest Studios Kotchaphan@Medium Jirawatee@Medium Travispea@Medium