02 May 2013

Anchor Point หรือ Edge ใน Adobe Illustrator หายไปไหน?

Updated on

        บทความนี้เกิดจากความโง่ของเจ้าของบล็อกใน Illustrator (เรียกทั่วไปว่า Ai) ซึ่งเป็นโปรแกรมหากินตัวนึงของเจ้าของบล็อก เช่นเดียวกันกับใครหลายๆคน โดยเจ้าของบล็อกก็ใช้อยู่ทุกวันๆนี่ล่ะ จนกระทั่งวันที่เขียนบทความนี้แหละ ก็เกิดเหตุการณ์เจ้า Anchor Point กับ Edge ของเส้นที่ลากมันก็หายไปซะงั้น

        ผู้ที่หลงเข้ามาอ่านบางคนอาจจะงง "Anchor Point กับ Edge อะไรวะ?" น่าจะมีหลายคนที่ใช้ Ai บ่อยๆ แต่ไม่รู้ว่า Anchor Point กับ Edge คืออะไร

        เวลาที่วาดเส้น Vector เส้นนึงเนี่ย เส้นที่ลากจะเรียกว่า Edge นั่นแหละ และเวลาที่ลากหลายๆเส้นต่อกันเนี่ยจะมีจุดที่เรียกว่า Anchor Point หรือก็คือไอจุดที่เอาไว้ปรับความโค้งของเส้น Edge นั่นเอง



        ซึ่งเวลาที่กดเลือก Vector ใดๆก็ตาม ก็จะเห็น Edge และ Anchor Point ทีนี้มันก็หายไปเลย เจ้าของบล็อกเงิบมาก ตอนแรกนึกว่าลืมกดเลือก เวลาใช้ Selection Tool (v) หรือ Direct Selection Tool (a) เลือก Vector นั้นๆ มันก็จะแสดงเส้น Edge กับ Anchor Point ให้เห็นดังภาพข้างล่างนี้



        ทีนี้อยู่ดีๆมันก็ไม่แสดงให้เห็น เป็นแบบภาพข้างล่างนี้


        ตอนแรกก็นึกว่าเจ้าของบล็อกกดไม่โดนเอง ก็กดเลือกใหม่ ปรากฏว่าเลือกแล้วจริงๆ แถมยังเลื่อนไปมาได้ด้วย แต่เส้น Edge กับ Anchor Point มันหายไปซะงั้น

        สรุปได้ว่าเกิดจากการที่เจ้าของบล็อกเผลอกดซ่อนเอง
        ดันเผลอกด Ctrl + H ไป ซึ่งเป็นคีย์ลัดของคำสั่ง Hide Edge ดังนั้นเมื่อเส้น Edge หายไป ดังนั้น Anchor Point ก็หายตามด้วย (ชอบกด Ctrl + G บ่อยๆ ปุ่มอยู่ใกล้ๆกัน เลยเผลอไปกดโดน)

        วิธีแก้ปัญหาก็คือกด Ctrl + H ซ้ำน่ะแหละ ก็กลับมาเหมือนเดิมละ หรือ Command + H สำหรับ Mac หรือไปที่ View > Hide Edge



        ตูดหมึกชะมัด...