31 January 2014

หา Developer Options ไม่เจอ~

Updated on

        อันนั้นเป็นเรื่องน่ารู้สำหรับผู้ใช้แอนดรอยด์มือใหม่เสียจริง เลยมาขอทำเป็นบทความแยกเอาไว้ให้ได้อ่านกัน

        Devloper options หรือเมนูเพิ่มเติมสำหรับนักพัฒนาเป็นเมนูที่ผู้ใช้จะต้องเข้าไปเปิด USB Debugging หรือการแก้ไขข้อบกพร่อง USB (แปลออกมาได้เข้าใจยากมาก) เพื่อที่จะต่อคอมแล้วลง ADB Driver เพื่อใช้งานอื่นใดก็ตามที่นอกเหนือจากการนั่งถ่ายโอนไฟล์ไปมา (อันนั้นใช้ MTP Driver)

        ก่อนอื่นขอเตือนก่อนเลยว่าการเปิด USB Debugging นั้นก็เพื่อใช้งานต่างๆเช่น พัฒนาแอปพลิเคชัน หรือลงรอมรูทเครื่อง แต่ถ้าผู้ที่หลงเข้ามาอ่านจะโอนไฟล์ลงคอมเฉยๆ คุณมาผิดทางแล้วล่ะ คุณไม่ต้องเปิดใช้งานตรงนี้เลย แค่ไปเสียบคอมมันก็ขึ้นให้โอนไฟล์ได้แล้ว

        สำหรับ Android เวอร์ชัน 4.1 ขึ้นไป ผู้ใช้ธรรมดาๆจะหาเมนู Developer options ไม่เจอ เพราะว่าผู้พัฒนาแอนดรอยด์เค้าได้ซ่อนไว้ เพราะมีกรณีที่ว่าผู้ใช้ธรรมดาๆที่ชอบจิ้มมั่วแล้วไม่รู้ตัวเองว่าไปจิ้มอะไรไว้บ้าง ได้ไปจิ้มตั้งค่าบางอย่างในเมนูนี้แล้วบอกว่าเครื่องมีปัญหานู่นนั่นนี่ ดังนั้นจึงหาทางออกด้วยการซ่อนมันไว้ซะเลย ใครอยากจะใช้ก็ไปหาวิธีเปิดกันเอง

        วิธีเปิด Developer options นั้นทำได้ไม่ยาก เข้าไปที่ Settings > About phone / tablet แล้วกดที่ Build number 7 ครั้งด้วยกัน จะมีข้อความแสดงข้างล่างบอกว่าเครื่องนี้กลายเป็นเครื่องสำหรับ Developer แล้ว เมื่อกดออกมาดูที่ Settings ก็จะพบกับเมนู Developer options แล้ววววววว


        เมื่อเปิดขึ้นมาแล้วก็ต่อคอมเลย แล้วไปหา ADB Driver ของเครื่องนั้นๆมาลงซะ [Android Dev Tips] รวม ADB Driver สำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์