09 June 2014

Device Definitions Add-on สำหรับ Layout Preview ใน Graphical Layout

Updated on

        บทความวันนี้มาแปลกไปหน่อย ซึ่งเจ้าของบล็อกไม่ได้คิดว่าจะได้มาทำบทความนี้ด้วยซ้ำ ฮ่าๆ แต่ไปๆมาๆก็กลายเป็นว่าได้ทำบทความนี้ซะงั้น

        ผู้ที่หลงเข้ามาอ่านหลายๆท่านคงจะรู้อยู่แล้วว่า หน้า Graphical Layout ที่เอาไว้ออกแบบหน้าตาแอปพลิเคชันนั้นสามารถเลือกได้ว่าจะ Preview สำหรับหน้าจอขนาดเท่าไร ซึ่งทาง Android ก็จะมี Default Devices ให้ในระดับหนึ่งแล้ว


        แต่ทว่ามันก็ยังไม่ครอบคลุมกับความต้องการซักเท่าไรใช่มั้ยล่ะ? อย่างเช่น Tablet ขนาด 7 นิ้ว กับ 10 นิ้วก็มีให้เลือกแค่นิดเดียวเอง

        ถ้าเจ้าของบล็อกทำให้มันเยอะขึ้นและครอบคลุมกับเครื่องในตลาดบ้านเราล่ะ?

        ผู้ที่หลงเข้ามาอ่านติดตามเจ้าของบล็อกอยู่บ่อยๆ น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าเจ้าของบล็อกได้สร้างแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Developer Device Information ขึ้นมา เพื่อใช้เก็บข้อมูลต่างๆของอุปกรณ์แอนดรอยด์เพื่อนำไปใช้งานในแง่ของนักพัฒนา


        ซึ่งข้อมูลที่ได้นี้เจ้าของบล็อกก็จะเอามาเป็นข้อมูลแจกจ่ายให้นักพัฒนาต่ออีกทอดหนึ่ง ซึ่งหนึ่งในข้อมูลนั้นก็คือค่าต่างๆของหน้าจอแอนดรอยด์นั่นเอง ซึ่งเจ้าของบล็อกได้ลองศึกษาข้อมูลดูพักใหญ่ๆแล้วจึงแบ่งออกมาให้ว่า หน้าจอแอนดรอยด์ในแต่ละประเภทนั้นมีกี่แบบบ้าง โดยเอามาสร้างเป็น Device Definitions เพื่อเอาไว้ Preview ในขณะสร้างแอปพลิเคชัน หรือจะรันเป็น AVD ก็ได้เช่นกัน (แต่อื๊ดอืด)

        โดยการเพิ่ม Device Definitions จากข้อมูลที่เจ้าของบล็อกมีอยู่จะต้องทำตามขั้นตอนดังนี้

        • เปิด Android SDK Manager ขึ้นมา โดยเลือกไปที่ Window > Android SDK Manager



        • เมื่อเปิด Android SDK Manager แล้ว ให้เลือกไปที่ Tools > Manage Add-on Sites...



        • หน้าต่าง Add-on Sites จะโผล่ขึ้นมา ให้เลือกแถบ User Defined Sites แล้วกดปุ่ม New... เพื่อเพิ่ม Add-on ด้วยตนเอง



        • จากนั้นใส่ URL ลงไปดังนี้

                https://sleepingforless.com/addon/Akexorcist-Add-on-SDK.xml



        • เมื่อเพิ่ม URL เข้ามาแล้วก็กด Close เพื่อปิดหน้าต่างนี้ได้เลย



        • เมื่อกลับมาที่หน้าต่าง Android SDK Manager ให้เลื่อนลงมาดูที่ Extras จะเห็น Package ที่ชื่อว่า Akexorcist DeviceProfiles ให้เลือกซะแล้วกดติดตั้งซะ



        • หน้าถัดมาให้เลือก Accept License แล้วกด Install ซะ



        • รอให้ติดตั้งจนเสร็จ (แป๊ปเดียวนั่นแหละ) เมื่อเสร็จแล้วก็ให้ปิดหน้าต่าง Android SDK Manager แล้วปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่อีกครั้ง หรือจะเลือกที่ File > Restart ก็ได้นะ สะดวกดีเหมือนกัน



        • เมื่อโปรแกรมเปิดขึ้นมาใหม่อีกครั้งให้ลองเปิดไฟล์ที่เป็น Layout XML ดู แล้วจะเห็นว่ามีรายชื่ออุปกรณ์ให้ลอง Preview เพิ่มขึ้นมาแล้ว ก็เป็นอันเสร็จ เริ่มออกแบบเลย์เอาท์ได้เลย!!




        สำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์ที่มีให้ Preview เจ้าของบล็อกจะอิงจากเครื่องจริงที่มีอยู่ในตลาด และแบบไหนที่ซ้ำซ้อนกันก็จะใช้ร่วมกันไปเลย โดย Phone จะแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ Small Normal และ Large แล้วก็มี Tablet อีก 3 ประเภทคือ 7", 8" และ 10" ซึ่งแต่ละประเภทจะมีขนาด Resolution ของหน้าจอครอบคลุมทั้งหมดที่มีในตลาด (และไม่รวมพวกเครื่องจีนที่กำหนดค่าหน้าจอมาแบบไม่ดูชาวบ้านชาวช่องเค้า)

        เห็นชื่อตัวเองขึ้นในหน้า Android SDK Manager แล้วดูตลกๆจัง ฮ่าๆ