04 May 2015

วิธีตรวจสอบเวอร์ชันล่าสุดของ Dependencies ที่ใช้งานอยู่

Updated on


        การใช้ Dependencies ใน Android Studio จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องความวุ่นวายของ Library ได้เป็นอย่างมาก เพราะทุกวันนี้ในหลายๆโปรเจคมีการใช้งาน Library ต่างๆกันเยอะพอสมควร ด้วยความสามารถของ Gradle ที่อยู่ใน Android Studio จึงทำให้นักพัฒนาอย่างเราๆทำแค่เพียงกำหนด Package ของ Dependencies เท่านั้น ที่เหลือ Gradle จัดการให้เองหมด

        แต่ทว่าก็ยังมีนักพัฒนาหลายๆคนที่มีปัญหาการใช้งาน Dependencies ที่มีเวอร์ชันเก่าๆอยู่ ทั้งนี้เพราะไม่รู้ว่าเวอร์ชันล่าสุดเป็นเวอร์ชันอะไร เพราะบางคนก็ทำตามบทความต่างๆที่ใช้ Dependencies เวอร์ชันเก่าๆอยู่

        ดังนั้นเจ้าของบล็อกจะมาแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆในการตรวจสอบว่า Dependencies ที่ใช้งานอยู่นั้นมีเวอร์ชันล่าสุดเป็นเวอร์ชันอะไร เพื่อที่ว่าโปรเจคของผู้ที่หลงเข้ามาอ่านจะได้เรียกใช้งาน Dependencies ที่ใหม่ล่าสุด

        ลองกำหนดเลขเวอร์ชันเป็นเครื่องหมาย + ดูสิ เพราะเครื่องหมาย + จะหมายถึงการกำหนดให้ Gradle ค้นหาเวอร์ชันล่าสุดของ Dependencies นั้นๆ

dependencies {
    compile fileTree(dir: 'libs', include: ['*.jar'])
    compile 'com.android.support:appcompat-v7:22.1.1'

    compile 'com.astuetz:pagerslidingtabstrip:+'
}

        จากตัวอย่างจะกำหนดให้ใช้ Library ของ Pager Sliding Tab Strip ที่เป็นเวอร์ชันล่าสุด แล้ว Sync Gradle ให้เรียบร้อยก่อนซะ

        เมื่อ Sync Gradle เรียบร้อยแล้ว (และไม่มี Error อะไร) จะมีแถบสีเหลืองๆแสดงขึ้นที่คำสั่งเรียกใช้งาน Dependencies ของ Pager Sliding Tab Strip ให้คลิกเลือกที่บริเวณแถบสีเหลืองดังกล่าวแล้วกด Alt + Enter เพื่อเรียก Quick Fix แล้วเลือก Replace with specific version



        จากนั้นเครื่องหมาย + ก็จะกลายเป็นตัวเลขเวอร์ชันให้ทันที โดยเป็นเลขเวอร์ชันล่าสุดของ Dependencies นั้นๆ


       เพียงเท่านี้ก็กลายเป็นเลขเวอร์ชันล่าสุดแล้ว!!!

        สำหรับผู้ที่หลงเข้ามาอ่านคนใดสงสัยว่าทำไมต้องกำหนดเลขเวอร์ชันแทนที่จะใช้เครื่องหมาย + สามารถอ่านต่อได้ที่บทความ [Android Dev Tips] ทำไมต้องกำหนดเลขเวอร์ชันของ Dependencies ใน Android Studio


        ง่ายใช่มั้ยล่ะ!!