04 June 2015

เย้! เจ้าของบล็อกได้เป็น Google Developer Expert แล้วครับ

Updated on

ในหลายเดือนที่ผ่านมานี้เจ้าของบล็อกได้แอบซุ่มเงียบอยู่ในระหว่างขั้นตอนการเข้าร่วมโปรแกรม Google Developer Experts หรือ GDE ครับ และล่าสุดเจ้าของบล็อกก็ได้เข้าร่วมและเป็น GDE ในหัวข้อ Android แล้ว~

สำหรับผู้ที่หลงเข้ามาอ่านคนใดยังไม่รู้จักโปรแกรม GDE ของ Google สามารถอ่านก่อนได้ที่ Google Developer Experts คืออะไรกันนะ?

จะเรียกว่าเจ้าของบล็อกเป็นคนที่สองที่ได้รับตำแหน่ง GDE Android คนที่สองในไทยก็ว่าได้ เพราะพี่เนย NuuNeoI ได้รับตำแหน่งไปก่อนแล้วในเดือนที่ผ่านมา นั่นก็หมายความว่าในละแวกบ้านเราตอนนี้มี GDE Android อยู่สองคนแล้วนะ

การที่ได้เข้าร่วมโปรแกรม GDE นี้ก็เพราะเจ้าของบล็อกนั่งเขียนบล็อก ทำ Community และคอยช่วยเหลือนักพัฒนาคนอื่นๆเป็นงานอดิเรกอยู่แล้ว และร่วม Event ต่างๆที่เกี่ยวกับ Android Developerment อยู่บ่อยๆ จึงทำให้มีคุณสมบัติที่จะเข้าร่วมเป็น GDE ได้ครับ

ภาพนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับเนื้อหา โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

สำหรับขั้นตอนการเข้าร่วมโปรแกรมนี้ เจ้าของบล็อกจะต้องผ่าน Interview ด้วยกันสองครั้ง โดยต้องพูดคุยกับ Google Developer Relation ในประเทศไทยก่อน อันนี้เจอกันบ่อยพอสมควรเพราะเข้าร่วม Event ของทาง GDG บ่อยๆ เค้าก็จะอธิบายเกี่ยวกับ GDE ให้ฟัง

หลังจากนั้นทิ้งช่วงไปเกือบเดือน (มีเลื่อนเวลากันเล็กน้อย) เจ้าของบล็อกก็ต้อง Interview ครั้งแรกกับ GDE จากแอฟริกา ซึ่งต้อง Interview ผ่าน Google Hangout ที่ตอนนั้นอยู่ต่างจังหวัดพอดี สัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ค่อยดี แถมที่พักก็มืดจนเค้ามองไม่เห็นหน้าซะงั้น รวมไปถึงทักษะการพูดที่กระจอกงอกง่อยที่ทำให้เค้าต้องพยายามทำความเข้าใจ (เขินมากมาย) แต่ก็ผ่านมาได้ซะงั้นครับ (แอบแปลกใจนะ)

และครั้งที่สองเป็น Android Developer ตัวเด็ดจากของ Google ที่จะมา Interview เจ้าของบล็อก แต่ทว่าเค้าค่อนข้างยุ่งมาก เพราะเป็นช่วงก่อนงาน Google I/O พอดี ดังนั้นอาจจะยังไม่สะดวก Interview ซักเท่าไร แต่เผอิญว่าเจ้าของบล็อกได้ไปร่วมงาน Google I/O พอดิบพอดี เค้าจึงนัด Interview ที่งาน Google I/O เลย เพราะเค้าไปอยู่ประจำที่โซน Code Lab (ในขณะที่ตอนนั้นคนอื่นๆเค้าไปเที่ยว Twitter HQ กัน...ฮืออออ)


ก็เลยได้ Interview แบบตัวต่อตัว เดินไปมาในงานแล้วก็ Interview กันสดๆเลย ระหว่างเดินไปมานั้นก็เจอกับ GDE จากแอฟริกาที่เคย Interview ผมในครั้งที่แรกพอดี เค้าก็ตกใจเพราะว่า Interview กันสดๆในงานนั้น ฮาๆ

การ Interview ก็ไม่ได้เข้มข้นอะไรมากนักครับ เพราะเค้าจะเห็น CV ของเจ้าของบล็อกมาก่อนอยู่แล้ว (ต้องส่ง CV ในตอนแรกสุด) ดังนั้นก็จะเป็นการถามเชิงเทคนิคเล็กน้อย แล้วก็ถามเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับเจ้าของบล็อก และก็ให้เจ้าของบล็อกถามอะไรที่สงสัยจากนั้นก็เป็นการพูดคุยธรรมดาๆมากกว่า

และหลังจาก Interview เสร็จแล้ว ก่อนจากกันเค้าก็หยิบสติ๊กเกอร์ตัวนี้ให้


สติ๊กเกอร์นี้ไม่ได้มีอะไรพิเศษหรอก เป็นแค่สติ๊กเกอร์ที่แจกในงานน่ะแหละ แต่ความหมายของมันต้องเฉพาะคนที่เป็น Android Developer เท่านั้นถึงจะเข้าใจ

หลังจากนั้นสามสี่วันก็ได้รับเมลล์มาว่าเจ้าของบล็อกผ่านการ Interview เป็นที่เรียบร้อยและได้เข้ามาเป็น GDE แต่ก็เหมือนกับพี่เนยน่ะแหละครับ ที่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ เพราะว่าต้องมีกรอกเอกสารอะไรเล็กน้อยแล้วรอให้เค้าส่ง Badge มาให้ รวมไปถึงอัพเดทข้อมูลบนหน้าเว็ปหลักของ GDE


ตอนนี้จึงเป็น GDE อย่างเป็นทางการแล้วจ้า และก็จะพยายามเป็น GDE เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนนักพัฒนาในบ้านเราให้ดีที่สุดนะ