16 December 2015

มาเพิ่ม Developer Page ใน Google Play กัน

Updated on


        หลังจากที่ Google Play ได้อัพเดทใหม่ ก็จะสังเกตเห็นว่ามันมีหน้า Developer ให้ด้วยนะเออ จะเรียกว่าเป็นหน้า Profile ของนักพัฒนาก็ว่าได้ ซึ่งผู้ที่หลงเข้ามาอ่านก็สามารถเข้าไปเพิ่มได้แล้วนะเออ

        ถ้าผู้ที่หลงเข้ามาอ่านยังไม่รู้ว่ามันเป็นยังไงลองกดดูของ Square Enix หรือ Supercell ได้เลย


        จะเห็นว่าหน้านี้นักพัฒนาสามารถใส่รูป Cover เองได้ และจะมีแอพแนะนำของคนนั้นๆได้ด้วย แล้วก็จะแสดงรายชื่อแอพทั้งหมดของนักพัฒนาคนนั้นๆ ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายๆเจ้าเริ่มเข้าไปใส่กันเรียบร้อยแล้ว เพราะงั้นไปใส่กันบ้างดีกว่าเนอะ

        อย่างแรกสุดก็คือต้องเข้า Google Developer Console ก่อนครับ แล้วกดเข้าไปที่หน้า Settings ก็จะเห็นว่ามีเมนู Developer Page เพิ่มเข้ามาล่ะ ที่เมนูนี้ให้กด Get started ได้เลย



        พอเข้ามาก็จะเป็นหน้าคล้ายๆ Store Listing ของแอพเลย มีช่องให้ใส่ข้อมูลดังนี้


        • Promotional Text ข้อความที่ต้องการแสดงที่หน้า Developer Page (คิดซะว่าเป็นคำอธิบายหรือโปรโมตตัวนักพัฒนาเองละกันนะ)
        • Website เว็ปไซต์ของนักพัฒนา (ของผู้ที่หลงเข้ามาอ่านน่ะแหละ)
        • Developer Icon ใส่ภาพไอคอนสำหรับนักพัฒนา แล้วแต่จะเลือกเลย ขอแค่ว่าเป็น 512x512px และเป็นไฟล์ PNG ก็พอ สามารถทำพื้นหลังให้โปร่งใส (Transparent) ก็ได้นะ แต่ตอนแสดงในหน้า Profile จะโชว์เป็นกรอบวงกลม เพราะงั้นเลือกดีๆนะ
        • Header Image ภาพ Cover ขนาด 4096x2304px เป็น JPG หรือ PNG ก็ได้ แต่พื้นหลังห้ามโปร่งใส
        • Featured App เลือกแอพแนะนำของผู้ที่หลงเข้ามาอ่าน (Featured App) ซึ่งจะแสดงรายชื่อแอพของผู้ที่หลงเข้ามาอ่านให้เลือกได้เลย


        ทั้งหมดนี้สามารถใส่ข้อมูลเพื่อให้แสดงแยกตามประเทศได้นะ เหมือน Store Listing เลย

        เสร็จแล้วก็กด Save ได้เลย (ปุ่มอยู่ข้างบนนะ) แล้วรอภายในหนึ่งวันคนอื่นถึงจะเห็นได้ครับ และจะมี URL ให้กดเข้าไปดูก่อนได้ว่าเป็นยังไง โอเคมั้ย อยากเปลี่ยนอะไรก็กลับมาเปลี่ยนได้เลยตามใจชอบ

        เพียงเท่านี้ผู้ที่หลงเข้ามาอ่านก็จะมี Developer Page เท่ๆโผล่อยู่ใน Google Play แล้ว สามารถเปิดดูได้ทั้งบนมือถือและหน้าเว็ปเลย