04 August 2012

[Review] Logitech Wireless Gamepad F710

Updated on



        เจ้าของบล็อกได้ลองซื้อจอยเกมของ Logitech ที่มีชื่อเต็มๆว่า Logitech Wireless Gamepad F710 มาใช้เล่นเกมดู เพราะปกติเจ้าของบล็อกใช้แต่จอยราคาไม่เกินสามร้อยมาตลอด แต่ปัญหาหลักที่ทำให้ต้องเปลี่ยนจอยบ่อยๆก็คือสายมีปัญหาเสียบไม่ติด ก็เลยเป็นปัจจัยให้เจ้าของบล็อกเปลี่ยนมาลองใช้จอยไร้สายดูบ้าง อีกอย่างก็คือ เจ้าของบล็อกเห็นว่าราคาจอยไร้สายเริ่มถูกลงแล้วด้วย


        สำหรับรูปทรง ก็เหมือนกับจอยทั่วไปสมัยนี้แหละ แต่ที่จับจะโค้งเว้า (จอยทั่วไปที่จับจะเป็นแบบตรงๆเลย) ด้านหน้าเป็นพลาสติกธรรมดาทั่วไป มีปุ่มแบบ 8 ทิศทาง คันโยกอะนาลอกสองตัว ปุ่ม A B X Y, Start, Back (Select), Mode, Vibration และปุ่ม Logitech 



        ด้านบนก็เป็น LB, LT, RB, RT และสวิตช์เลือกโหมดของจอย เพราะจอยตัวนี้มีให้เลือกว่าจะเป็น DirectInput หรือ XInput (เดี๋ยวอธิบายอีกที)



        ด้านหลังของจอยจะเป็นยางสีดำด้าน เพื่อให้จับได้กระชับมือ ตัวจอยค่อนข้างอ้วนๆบวมๆเพราะมีช่องสำหรับใส่ถ่าน ส่วนที่จับจะมีร่องเพื่อให้พอดีกับนิ้วมือเวลาจับ



        ใช้ถ่าน AA สองก้อน เปิดฝาออกมาเปลี่ยนถ่านได้ง่ายๆเลย




        ส่วนปุ่มจะใช้เป็นแบบจอย Xbox คือ X Y A B



        ตัวรับสัญญาณเป็น USB Dongle  ต่อเข้ากับคอมได้เลย




        สายพ่วง USB เอาไว้ต่อพ่วงตัวรับสัญญาณเวลาเล่นจากระยะไกล (มีสติ๊กเกอร์แปะด้วยว่าให้ใช้กับตัวรัญสัญญาณเท่านั้น)



        แผ่น Mini CD สำหรับติดตั้งโปรแกรม



        และด้านหลังของจอยก็จะมีที่เก็บตัวรับสัญญาณอยู่ข้างล่างที่ใส่ถ่าน เป็นช่องสำหรับเก็บตัวรับสัญญาณ



        โหมด XInput กับ DirectInput อาจจะมีผู้ที่หลงเข้ามาอ่านสงสัย เจ้าของบล็อกก็จะอธิบายให้ฟังไปเลยละกัน

        สำหรับเกมที่พอร์ตมาจากเกม  Xbox  อย่างเช่น Resident Evil 5, Street Fighter V เป็นต้น (เกมที่ใช้ Microsoft Games for Windows) ซึ่งพวกนี้จะรองรับจอย  Xbox  ได้ทันที และมีบางเกมที่รองรับกับจอย  Xbox  เท่านั้นด้วย ซึ่งโหมด XInput ที่ว่านี้จะทำให้มองจอยเป็น Xbox Controller ทันที (จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมปุ่มกดจึงต้องเป็น X Y A B นั่นเอง) ส่วน DirectInput ก็จะทำให้มองเป็นจอยทั่วไป ซึ่งต้องตั้งค่าเอง

        สำหรับปุ่ม Logitech ก็จะเป็นปุ่ม Home ในโหมด XInput ที่เอาไว้เรียกหน้าต่าง Microsoft Games for Windows นั่นแหละ ส่วนปุ่ม Mode เป็นการสลับปุ่มทิศทางกับอะนาลอกตัวซ้ายมือ Viration เป็นปุ่มเปิดปิดการสั่นของจอย



        หน้า Properties ของจอยในโหมด DirectInput เวลาเทสปุ่มจะแสดงโชว์บนรูปจอยให้เลย



        หน้า Properties ของจอยในโหมด XInput จะเป็นเหมือนพวกจอยปกติ แต่จะเห็นว่ามี Z Axis เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งเป็นของปุ่ม RT กับ LT เพราะทั้งสองปุ่มนั้นเป็นปุ่มอะนาลอกในตัวด้วย สามารถกดเบาๆก็ได้หรือกดสุดปุ่มก็ได้ ถ้ากด LT ก็จะเป็น Z Axis ค่าลบ ส่วน RT ค่าบวก

        เมื่อโปรแกรมเริ่มทำงานครั้งแรกจะสแกนเกมในเครื่องของเราว่ามีเกมอะไรบ้าง (เฉพาะเกมที่ Install เท่านั้น เกมที่ไม่ Install จะมองไม่เห็น) และสามารถกดเข้าเล่นเกมผ่านไอคอนตัวนี้ได้ทันที


        แต่ไม่รู้ทำไม เจ้าของบล็อกกดแล้วเกมมันไม่ยอมเปิดมาให้ซะงั้นสำหรับ Logitech Profiler เป็นการตั้งค่าให้กับจอยในโหมด DirectInput


        โดยโปรแกรมจะมีค่าสำหรับแต่ละเกมไว้เรียบร้อยแล้ว (เจ๋งโคตร) และสามารถกำหนดเองได้ด้วย โดยแต่ละปุ่มก็จะบอกให้เลยว่าเป็นปุ่มอะไรสำหรับเกมนั้นๆ อย่างภาพตัวอย่าง เจ้าของบล็อกตั้งค่าของเกม Devil May Cry 4 ก็จะมีให้กำหนดปุ่มว่าเป็นปุ่มอะไรบ้างในเกมและจะสร้างเป็นโปรไฟล์ใหม่ขึ้นมาก็ได้

        แต่รายละเอียดในการตั้งค่าทั้งหมดเจ้าของบล็อกไม่ขอพล่ามถึงนะ เพราะตัวซอฟท์แวร์มันทำออกมาดีมาก ละเอียดเวอร์ๆ


        คุณภาพก็สมกับราคาที่ซื้อมาเหมือนกันนะเนี่ย