13 July 2014

[News] เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประโยคในคำว่า "Lorem ipsum"

Updated on

        เนื่องจากว่าเจ้าของบล็อกอ่าน Reference บนเว็ปอยู่บ่อยๆสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันแอนดรอยด์ แต่ทีนี้เจ้าของบล็อกดันติดใจอยู่ประโยคๆหนึ่งที่เห็นบ่อยมากๆ นั่นก็คือ

        Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit in voluptate velit esse cillum dolore eu fugiat nulla pariatur. Excepteur sint occaecat cupidatat non proident, sunt in culpa qui officia deserunt mollit anim id est laborum.

        เพราะเห็นว่ามีการใช้คำดังกล่าวบนภาพประกอบที่มี Text อยู่บ่อยเหลือเกิน (และเจ้าของบล็อกก็ดันไปสังเกตมันอีก) ก็เลยสงสัยที่มาของคำดังกล่าวว่ามันคืออะไรและมีที่มาอย่างไร

        แต่พอจะให้หาภาพประกอบมาให้ดูกลับพบว่าหาไม่เจอ....เวลาที่ไม่ต้องการ มันก็โผล่มาให้เห็นบ่อยๆ แต่พอจะหาภาพตัวอย่างก็ดันหาไม่เจอซะงั้น สุดท้ายก็เจออยู่ไม่กี่ภาพ




        ด้วยความสงสัยและอยากรู้ว่ามันคือประโยคอะไร แปลว่าอะไร ก็เลยไปค้นหาข้อมูลดู จึงพบว่าข้อความดังกล่าวนี้ไม่มีความหมายที่แท้จริง ซึ่งเรียกประโยคนี้กันว่า Lorem Ipsum (ลอเร็ม อิปซัม) เป็นประโยคที่ใช้สำหรับเป็นตัวอย่างการจัดหน้ากระดาษ, เลย์เอาท์ หรือฟอนต์ของข้อความ

        โดยมีจุดประสงค์ว่าให้ข้อมูลดังกล่าวมีความหมายน้อยมากที่สุด เพื่อให้ผู้อ่านไม่รู้สึกสนใจเนื้อหาดังกล่าว แล้วไปสนใจในเรื่องของการจัดเลย์เอาท์และหน้ากระดาษตามที่ต้องการแทน ดังนั้นประโยคที่ว่านี้จึงนิยมใช้งานกันแพร่หลายโดยเฉพาะในงานกราฟฟิกที่มีการแสดงรูปแบบการจัดเลย์เอาท์หรือรูปแบบตัวหนังสือ


        ข้อความดังกล่าวเป็นข้อความที่ตัดมาจากบางส่วนของประโยคจากส่วนที่ 1.10.32-33 ของหนังสือที่ชื่อว่า De finibus bonorum et malorum ที่แต่งขึ้นโดย Marcus Tullius Cicero

        สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของ Lorem Ipsum สามารถอ่านได้ที่ Lorem Ipsum [Wikipedia]


        ประโยคเค้าทำมาไม่ให้สนใจแท้ๆ แต่เจ้าของบล็อกก็ยังไปสนใจมันซะได้