03 February 2015

Android Drawable Importer - Plugin แนะนำสำหรับ Android Studio

Updated on


        ช่วงนี้ผู้ที่หลงเข้ามาอ่านหลายๆคนก็พากันมาใช้ Android Studio กันแล้ว ดังนั้นก็ขอแนะนำ Plugin เจ๋งๆที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการกับรูปภาพได้ง่ายขึ้นซักหน่อย รับรองว่าเจ๋งถูกใจผู้ที่หลงเข้ามาอ่านกันไม่น้อย

        Plugin ที่ว่านี้มีชื่อว่า Android Drawable Importer ที่จะช่วยให้ผู้ที่หลงเข้ามาอ่านนำไฟล์ภาพมาใช้ในแอปฯได้ง่ายขึ้น และมีไฟล์ภาพไอคอนให้เลือกใช้งานได้เลยด้วยนะ

        สามารถติดตั้งได้ง่ายๆผ่าน Plugin ของ Android Studio โดยค้นหาชื่อ Android Drawable Importer ได้เลย


         เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เวลาคลิกขวาที่ Module หรือ Resource จะมีให้เมนูของ Android Drawable Importer ให้เลือก


        โดย Plugin ตัวนี้จะเพิ่มเมนูเข้ามา 4 ตัว ดังนี้

        • Icon Pack Drawable Importer
        • Vector Drawable Importer
        • Batch Drawable Import
        • Multisource-Drawable

Icon Pack Drawable Importer

         เป็นการเลือกภาพ Icon ที่ Plugin Drawable เตรียมไว้ให้แล้ว มาใช้งานได้เลย ซึ่งภาพส่วนใหญ่ก็คือ Material Design Icon นั่นแหละ โดยจะมีการแบ่งหมวดหมู่ของภาพ สามารถกำหนดขนาดของภาพได้จากหน่วย DP และยังกำหนดได้ว่าอยากจะให้ภาพ Icon เป็นสีอะไร เป็น JPG หรือ PNG

        และสามารถเลือกได้อีกด้วยว่าอยากจะได้ไฟล์ Icon สำหรับหน้าจอ Density แบบไหนบ้าง

Vector Drawable Importer

        เป็นการเลือกภาพ Icon ที่มีอยู่แล้วมาใช้งาน ซึ่งก็เป็นภาพ Icon เหมือนกับ Icon Pack Drawabler Importer น่ะแหละ แต่ว่าจะเป็น Vector Drawable แทน ซึ่งจะไม่มีอะไรให้กำหนดนอกจากชื่อ Resource ที่ต้องการ


Batch Drawable Import

        เป็นการนำไฟล์ภาพจากข้างนอกมาใช้งาน ซึ่งข้อดีของ Plugin ตัวนี้ก็คือ ผู้ที่หลงเข้ามาอ่านไม่ต้องทำภาพหลายๆขนาดเพื่อรองรับกับหน้าจอ Density ต่างๆ แค่เลือก Density ตัวเดียว แล้วกำหนดขนาดไฟล์ภาพเป็นหน่วย PX จากนั้นภาพจะถูกย่อ/ขยายตาม Density ต่างๆ


        และสามารถเลือกได้ว่าจะทำภาพสำหรับ Density ใดๆบ้าง อยากได้เป็นภาพ JPG หรือ PNG

Multisource-Drawable

        เป็นการเลือกไฟล์ภาพที่แตกต่างกันไปตาม Density แต่ละแบบ เพราะบางครั้งอาจจะมีการใช้ภาพที่รายละเอียดเยอะสำหรับ Density สูงๆ และภาพรายละเอียดน้อยๆสำหรับ Density ต่ำๆ


ลองใช้กันเถิด ชีวิตจะได้ไม่ต้องลำบาก

        เวลาเจ้าของบล็อกทำไฟล์ภาพเพื่อเอามาใช้ในแอปฯ ก็จะใช้เจ้า Plugin ตัวนี้นี่แหละช่วยจัดการเรื่องขนาดภาพบนหน้าจอ Density ต่างๆให้ ซึ่งเจ้าของบล็อกใช้ Batch Drawable Import เป็นหลักเลย แต่ถ้าภาพ Icon บางภาพที่มีอยู่แล้วก็จะใช้ Icon Pack Drawable Importer แทน


สรุป

        บอกเลยว่า Android Drawable Import เป็น Plugin ที่ดีงามมากๆในเวลาที่นักพัฒนาต้องเอาไฟล์ภาพมาใช้ภายในแอปฯ ซึ่ง Plugin ตัวนี้จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ไม่ต้องจัดการกับ Drawable Resource ให้วุ่นวายอีกต่อไป จะหยิบภาพที่มีอยู่แล้วก็ได้ หรือจะเอาไฟล์ภาพจากที่อื่นมาใช้ก็ได้

        และเวลาเอาไฟล์ภาพมาใช้งาน แนะนำว่าให้ทำไฟล์ภาพที่มีขนาดใหญ่ไว้ก่อน แล้วมากำหนดขนาดที่ต้องการใน Android Drawable Importer อีกที เพียงเท่านี้ก็หายห่วงเรื่องภาพแตกได้เลย

        รอช้าอยู่ใย ไปดาวน์โหลดมาใช้ซะสิ!