06 January 2015

เปลี่ยนไอคอนแอพฯแบบง่ายๆบน Android Studio

Updated on


        เชื่อว่าผู้ที่หลงเข้ามาอ่านหลายๆท่านจะติดนิสัยทำแอพฯให้เสร็จก่อนแล้วค่อยใส่ภาพไอคอนแอพฯทีหลัง (เจ้าของบล็อกก็ด้วย) ดังนั้นไอคอนแอพฯตอนกำลังเขียนแอพฯอยู่ก็จะเป็นไอคอนที่ทางระบบกำหนดมาให้แล้ว

        แล้วทีนี้จะแก้ไขทีหลังต้องทำอย่างไรล่ะ? เจ้าของบล็อกก็มีวิธีง่ายๆมาฝากกันสำหรับ Android Studio

        ก่อนอื่นให้คลิกขวาที่โฟลเดอร์ res ของแอพฯที่ต้องการเปลี่ยนรูปไอคอนเลย แล้วเลือกไปที่ New > Image Assist



        จะมีหน้าต่าง Asset Studio แสดงขึ้นมา ซึ่งเป็นหน้าต่างช่วยจัดการกับไฟล์ภาพที่ใช้ในแอพฯ ให้เลือก Path ของไฟล์ภาพไอคอนที่ต้องการเปลี่ยน (ช่อง Image File) แล้วกดปุ่ม Next


        ส่วนที่ช่อง Resource Name ตรงนี้เป็นหัวใจสำคัญ เพราะว่ามันคือชื่อไฟล์ที่จะเอาไปยัดลงไว้ใน Drawable Resource นั่นเอง นั่นหมายความว่าไฟล์ที่เลือกจะชื่ออะไรก็ไม่สำคัญ มันจะเปลี่ยนชื่อไฟล์ทันทีตามที่กำหนดใน Resource Name นั่นเอง ดังนั้นให้ใช้เป็น ic_launcher

        ทำไมต้อง ic_launcher?

        เพราะเป็นชื่อไฟล์ไอคอนแอพฯที่ระบบกำหนดมาให้ตั้งแต่แรกนั่นเอง ดังนั้นถ้าเอาภาพอื่นมาแทนที่ไฟล์เดิม ก็จะทำให้ไอคอนแอพฯเปลี่ยนตามนั่นเอง

        โดยที่ ic_launcher จะถูกกำหนดไว้ใน Android Manifest นั่นเอง ซึ่งถ้าอยากจะใช้ชื่อไฟล์อื่นก็สามารถมาแก้ไขในนี้ก็ได้เช่นกัน (แต่ ic_launcher เป็นชื่อที่เข้าใจง่ายอยู่แล้ว จึงไม่แนะนำให้เปลี่ยนชื่อซักเท่าไร)


        เมื่อกด Next มาหน้าถัดไป ก็จะแสดงให้เห็นว่าไฟล์ที่เลือกเมื่อครู่นี้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น ic_launcher แล้วเอามาแทนที่ไฟล์ของเดิม ก็กดปุ่ม Finish ได้เลย



        เพียงเท่านี้ไอคอนแอพฯของเจ้าของบล็อกก็จะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแล้ว

        สำหรับวิธีนี้จะเป็นการใช้ Asset Studio บน Android Studio เข้ามาช่วย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทำภาพสำหรับหน้าจอหลายขนาดๆ เพราะว่า Asset Studio จะนำภาพมาย่อเป็นขนาดต่างๆให้เรียบร้อยนั่นเอง

        ถ้าอยากเปลี่ยนเองแบบดิบๆก็สามารถนำไฟล์ภาพมาแทนที่ของเดิมใน Drawable Resource ก็ได้เช่นกัน หรือจะเพิ่มภาพใหม่เข้าไปแล้วไปแก้ใน Android Manifest ก็ได้เช่นกัน