24 July 2015

Android File Grouping - Plugin ของดีชาว Android Studio

Updated on


        เบื่อกันมั้ย? เวลาที่ทำงานกับโปรเจคใหญ่ๆแล้วพบว่าไฟล์ Resource ที่ใช้ในงานนั้นมีเยอะมากจนวุ่นวายไปหมด เพราะทุกไฟล์นั้นจะถูกรวมกันอยู่ในโฟลเดอร์เพียงแค่ไม่กี่ตัว

        วันนี้ขอนำเสนอสิ่งดีๆให้กับผู้ใช้ Android Studio กัน นั่นก็คือ Plugin สุดเจ๋งที่ชื่อว่า Android File Grouping ของ GDE คนหนึ่งที่มีนามว่า Dmytro Danylyk ที่จะมาช่วยให้ผู้ที่หลงเข้ามาอ่านจัดการกับไฟล์ Resource ต่างๆได้เป็นหมวดหมู่มากขึ้น

วิธีการติดตั้ง

        สำหรับ Plugin ตัวนี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Android File Grouping Plugin - Release [Github] โดยให้ดาวน์โหลดตัวที่เป็นไฟล์ .zip เวอร์ชันล่าสุด แล้วเปิดหน้า Plugins ของ Android Studio ขึ้นมาซะ




        กดเลือก Install plugin from disk... แล้วเลือกไฟล์ .zip ที่ดาวน์โหลดมาเมื่อครู่นี้



        เมื่อติดตั้งเสร็จให้ Restart โปรแกรมซะ



        เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาใหม่ ให้ลองเปิดโปรเจคซักตัวดู (ที่มีไฟล์ Resource เยอะๆ) แล้วลองคลิกขวาที่โฟลเดอร์ใดๆก็ได้ใน res ดู จะเห็นว่ามี Group ให้เลือก



        จะเห็นว่าโฟลเดอร์ที่อยู่ในนั้นจะถูกแบ่งเป็นโฟลเดอร์ตาม Prefix ของชื่อไฟล์



        ถ้าอยากจะเปลี่ยนกลับเป็นเหมือนเดิมก็แค่คลิกขวาที่โฟลเดอร์เดิมแล้วกด Ungroup อีกครั้ง



การทำงานของ Plugin

        Plugin ตัวนี้ไม่ได้ไปแก้ไขไฟล์ในโปรเจค แต่เป็นการจัดรูปแบบในการแสดงผลใน Android Studio เท่านั้น เพราะเมื่อลองเปิดดูไฟล์ที่อยู่ในนั้นจริงๆก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมอยู่


        เพื่อช่วยให้นักพัฒนาจัดการกับไฟล์ที่รกรุงรังได้ง่ายขึ้น และใช้ได้กับทุกโฟลเดอร์ที่เป็น Resource ไม่ว่าจะเป็น layout, mipmap, drawable และอื่นๆ


        ในการจัดกลุ่มของไฟล์จะอิงจาก Prefix ของชื่อไฟล์เท่านั้น ไม่สามารถกำหนดได้ นอกจากจะแก้ไขชื่อไฟล์นั้นๆ และจะเห็นว่าถ้าไฟล์นั้นๆไม่มี Prefix ก็จะอยู่ในโฟลเดอร์ other แทน

สรุป

        เป็น Plugin ที่แนะนำมากกกกกก เพราะมันจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการกับไฟล์เหล่านี้ได้ง่ายขึ้นมาก เป็นอีกหนึ่ง Plugin ที่ควรติดตั้งไว้ในเครื่องเลยก็ว่าได้ครับ

        แล้วจะรออะไรอยู่ล่ะ!!!