16 November 2015

[News] เก็บตกจากงาน GDG DevFest Vientiane 2015

Updated on


        เนื่องจากได้รับเชิญให้ไปเป็น Speaker ที่งาน GDG DevFest Vientiane 2015 ที่นครหลวงเวียงจันทร์ ณ ประเทศลาว ซึ่งเอาเข้าจริงงานก็จัดตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคมนะ แต่ผ่านไปเกือบจะครบเดือนแล้วก็พึ่งจะมานั่งเขียน ฮาๆ

        สำหรับงาน GDG DevFest จะมีการจัดขึ้นในหลายๆประเทศซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือที่ประเทศลาว เป็นงานที่ทาง GDG (Google Developer Group) จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมนักพัฒนาในท้องถิ่นนั้นๆ แต่ก็ไม่ได้จัดในวันเดียวกันทั่วโลกนะ

        สถานที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว อยู่ไกลออกไปจากตัวเมืองนิดหน่อย แต่ก็ไม่ไกลมากนัก



        หนึ่งสิ่งที่เจ้าของบล็อกชอบมากในงานนี้ก็คือ "โปสเตอร์งาน" เพราะออกแบบได้สวยมาก เห็นแล้วชอบเลย



        และสิ่งที่ชอบต่อมาก็คือเก้าอี้ภายในงานเป็นสีน้ำเงิน เหลือง และแดง ขาดไปก็แค่สีเขียว ไม่งั้นจะเข้าธีมงานของ Google มากๆ




        มีบูธต่างๆของทาง Google และสปอนเซอร์เจ้าต่างๆจัดอยู่บริเวณด้านหลัง




        และคืออย่างที่ 3 ที่เจ้าของบล็อกชอบ นั่นก็คือรูปภาพต่างๆเอาไว้ถือประกอบภาพถ่ายนั่นเอง มี ไอคอนของ Android Studio ด้วยล่ะ~





        และอย่างที่ 4 ก็คือป้ายภาพที่แต่งอยู่รอบๆบริเวณที่นั่งที่ทำเป็นภาพแอนดรอยด์เวอร์ชันต่างๆล่ะ อยากได้กลับบ้านมาก!! (ภาพแต่ละอันทาง GDG ที่นี่เค้านั่งวาดกันเองเลยนะเออ)




        สำหรับภายในงานจะเป็น Sesstion ต่างๆเกี่ยวกับ Google Technology สำหรับนักพัฒนา อย่างเช่น Material Design Lite, Cardboard, Google Web Designer, Admob และ Android Development

        มีการแนะนำ GDG และแนะนำแอปพลิเคชันที่นักพัฒนาในกลุ่ม GDG ช่วยกันพัฒนาขึ้นมา




        และมี Session สำหรับนักพัฒนามือใหม่ที่สนใจอยากจะมาทางด้านนี้ ว่าต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง ต้องเจออะไรบ้างในการทำงานจริง


        ซึ่งเจ้าของบล็อกก็มาพูดใน Session นี้คู่กับคุณสมหวังนักพัฒนาชาวลาวที่ทำงานอยู่ที่ BCEL ครับ



        และก็พูดเรื่อง Development Trends



        และช่วงบ่ายมีแยก Session ย่อยออกมาเป็น Codelabs สำหรับ Android และ Unity Cardboard ด้วย ซึ่งมีคนสนใจมาเข้า Session นี้มากพอสมควรครับ



        แต่ที่น่าละอายใจก็คือ "เผลอหลับ" ตอน Codelabs Android เพราะแอร์เย็น โซฟานุ่ม เรียบร้อยสิครับ (แถมโดนแอบถ่ายอีก...) แต่ก็ดำเนินการไปได้ดี เพราะเจ้าของบล็อกไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก เนื่องจากน้องทั้งสองคนที่พูดใน Codelabs นี้เตรียมการมาพร้อม เสร็จแล้วก็โยนโค๊ดขึ้น GitHub ทันทีเลย

        ส่วน Cardboard Unity เสียดายเล็กน้อยที่ขอ Cardboard มาแจกไม่ได้เหมือนงานที่ไทย จึงเป็นการ Showcase โดย Follow ตาม Guideline ของ Google แทน แต่ก็มีนักพัฒนาที่สนใจและถามตอบในช่วงท้ายพอสมควรเลยล่ะ


     
        กลับมาจาก Codelabs ก็จะมี Session ต่างๆที่ห้องหลักอยู่ และจบท้ายด้วยการถ่ายรูปกลุ่ม โดยใช้ Drone ในการถ่าย ซึ่งเจ้าของบล็อกออกไปซื้อขนมกินอยู่.... ส่วนภาพก็คือภาพ Cover ของบทความนี้นี่แหละ



        เอาน่ะ อย่างน้อยก็ได้มาถ่ายรูปกับทีมงาน GDG Vientiane ล่ะนะ



        ไม่มีสรุปคร่าวๆเกี่ยวกับเนื้อหาของแต่ละ Session นะครับ เนื่องจากในงานนี้ไม่ใช่การปล่อยของซักเท่าไร แต่เป็น Showcase ที่น่าสนใจในหลายๆอย่างมากกว่า เนื่องจากนักพัฒนาที่นี่มีไม่ค่อยเยอะนัก และพึ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน ดังนั้นสิ่งสำคัญภายในงานก็คือเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานนั่นเอง รวมไปถึง Android Codelabs ก็เป็นการสร้างแอปพลิเคชันเริ่มต้นอย่างง่ายๆ เพื่อให้คนที่เข้าร่วม Codelabs สามารถนำไปศึกษาต่อเองได้

       แต่สำหรับงานนี้จะยากง่ายแค่ไหนไม่สำคัญ แต่สำคัญอยู่ที่ว่านักพัฒนาที่เจ้าของบล็อกเจอในงานนี้ ล้วนมีความสนใจในการหาความรู้กันมากๆ ถึงแม้ว่าที่นี่อาจจะไม่มีงานสำหรับนักพัฒนาแบบนี้บ่อยนักเหมือนอย่างบ้านเรา งาน GDG DevFest ก็เป็นหนึ่งงานใหญ่ที่ทำให้นักพัฒนาที่นี่ได้มีโอกาสพบปะเจอกัน มาหาความรู้ใหม่ๆจากภายในงาน

        และจากที่ได้ลองคุยกับหลายๆคนก็พบว่านักพัฒนาที่นี่ส่วนใหญ่ก็อ่านบทความจากของคนไทยนี่ล่ะ จึงไม่แปลกใจที่หลายๆคนดีใจเพราะได้มาเจอกับเจ้าของบล็อกตัวเป็นๆ (และก็ถามถึงพี่เนยด้วย แต่คุณพี่ท่านแกไม่ว่างมา)

        และนอกจากพบปะนักพัฒนาแล้วก็ยังเจอกับเจ้าของธุรกิจบางคนที่มองหา Connection สำหรับนักพัฒนาด้วยเช่นกัน (คือเค้าอยากจะหา Software House เพื่อจ้างน่ะแหละ แต่เค้าไม่มีคนรู้จัก) ก็บอกเลยว่าถ้าเบื่อรับงานในไทยแล้ว ลองไปรับงานที่ลาวก็ดีเหมือนกันนะ ฮาๆ

        ซึ่งจุดประสงค์หลักที่เจ้าของบล็อกอยากมาที่งานนี้ก็เพราะว่าอยากรู้จักกับ Community ของที่นี่นั่นเอง ว่าเป็นยังไงบ้าง ใหญ่แค่ไหน ยังขาดอะไรที่ต้องช่วยกันผลักดัน และก็อยากจะช่วยสนับสนุนที่นี่ให้เกิด Community ดีๆขึ้นมาครับ

(แถม) เจ้าของบล็อกพูดภาษาอะไรในงานนี้?

        (เห็นหลายๆคนชอบถามกัน) ก็พูดภาษาไทยปกตินี่ล่ะครับ เพราะคนที่นี่ส่วนใหญ่สามารถพูด/ฟัง/อ่านภาษาไทยกันได้ เนื่องจาก Content ต่างๆไม่ว่าละคร ข่าวสาร รวมไปถึงของใช้ของกิน ส่วนใหญ่ๆก็มาจากไทยนี่ล่ะครับ จึงทำให้คนที่นี่รับรู้ภาษาไทยไปโดยปริยาย เพราะงั้นบอกเลยว่าที่ประเทศลาวให้ความรู้สึกเหมือนเป็นพี่น้องเลยล่ะ และภาษาลาวก็ไม่ได้อ่านยากมากนัก ถ้าอ่านดีๆก็พบว่าคล้ายๆกับภาษาไทยแต่แตกต่างกันนิดหน่อย และบางคำก็พูดไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง