17 March 2015

[News] เก็บตกจากงาน Google Developers Summit

Updated on



        เมื่อวันที่ 16 มีนาคมนี้เจ้าของบล็อกได้ไปร่วมงาน Google Developer Summit ที่จัดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ที่ทีม Google ยกกันมาบรรยายเรื่องต่างๆให้กับนักพัฒนาในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็น Android Apps & Games, Material Design, Google Play และอื่นๆอีกมากมาย ตลอดทั้งวัน! (ลางานกันเลยทีเดียว)

        โดยงานนี้เป็นงานที่ต้องลงทะเบียนผ่าน Invitation เท่านั้น แต่ถึงกระนั้นงานนี้มีคนเข้าร่วมร้อยกว่าคนเลยนะ และเจ้าของบล็อกก็คือหนึ่งในนั้นที่ได้ร่วมงาน จึงเก็บมาเขียนเป็นบทความให้ผู้ที่หลงเข้ามาอ่านได้อ่านเล่นๆกันซักหน่อย

        งานจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าที่โรงแรม W Bangkok แถวๆ BTS ช่องนนทรี โดยจะมี Session หลักที่ทุกคนมานั่งฟังร่วมกันในห้องใหญ่อยู่ 4 Session จากนั้นก็จะแยกเป็นสองห้องให้เลือกอีกที


        เนื่องจากเจ้าของบล็อกมาสายไปหน่อย เลยเข้าเรื่อง Building for the Next Billion Users ไปพักหนึ่งแล้ว โดย Speaker ของ Session นี้คือ Adam Koch, Android Developer Advocate จาก Google Australia ที่หลายๆคนอาจจะเคยเห็นกันบ้างแล้วในวีดีโอ DevBytes หลายๆตัวของ Android Developers ใน YouTube




        ที่เจ้าของบล็อกแอบประทับใจในงานนี้ก็คือสาวแว่น เอ้ย! มีการแปลภาษาไทยให้ด้วย โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถแลกบัตรเพื่อขอวิทยุรับเสียงตัวเล็กๆเพื่อฟังเสียงแปลไทยแบบสดๆ (เจ๋งมาก) ดังนั้นถ้ามีปัญหาเรื่องกำแพงภาษาก็สามารถฟังบรรยายผ่านวิทยุรับเสียงแทนได้



        และรวมไปถึงสไลด์ที่เปิดในงานก็มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วยนะเออ (ต้องขอบคุณคุณโอ๋จาก Google Developer Group Thailand ที่ช่วยแปลเป็นภาษาไทยให้)

        โดยเนื้อหาของ Session นี้ก็จะพูดถึงเคล็ดลับและเทคนิคในการพัฒนาแอพ โดยมีหัวข้อทั้งหมด 10 หัวข้อดังนี้

        • App architecture
        • Memory
        • Battery
        • Smooth like butter
        • Put your APK on a diet
        • WebP
        • Smart data usage
        • Anticipate
        • Material Design
        • Responsiveness

        Session ต่อมาจะเป็นเรื่อง Material Design in Action โดย Michael Yeung, Developer Advocate จาก Google Hong Kong




        ซึ่ง Session นี้ก็จะเป็นเรื่อง Material Design ที่จะโฟกัสไปที่Android Platform เป็นหลัก ดังนั้นนอกจากการอธิบายตัว Principle แล้วก็ยังมีการพูดถึงโค๊ดที่จะต้องเรียกใช้งานด้วย




        จากนั้นก็พักเบรกกัน 10 นาที ไปกินขนม กินน้ำกัน (เจ้าของบล็อกมาแบบหิวๆพอดีเลย)



        เกี๊ยวน้ำอร่อยมาก แต่ไม่ได้ถ่ายไว้


        เมื่อเสร็จแล้วก็กลับมาต่อกับ Session ของ Get Discovered & Reach More Users on Google Play โดย Hirotaka Yoshitsugu, Head of Google Play Apps and Games BD จาก Google Japan



        โดยจะเป็นเทคนิคต่างๆหรือวิธีต่างๆที่จะช่วยให้แอพบน Google Play มียอดดาวน์โหลดสูงขึ้น



        และก็มีคนถามคำถามกับคุณ Hirotaka Yoshitsugu ว่าแอพที่ติดอันดับยอดฮิตเค้าวัดจากอะไร คุณ Hirotaka Yoshitsugu ก็ตอบไว้แค่ว่า "ในส่วนนี้ไม่สามารถบอกได้ บอกได้แค่ว่าไม่ได้วัดจากยอดดาวน์โหลดเพียงอย่างเดียว"


        หลังจากนั้นก็เป็นการพักทานอาหารกลางวัน บอกได้คำเดียวว่าคุ้ม :D



        เมื่อเสร็จแล้วก็เข้าสู่ Session ของ Interaction Feedback in UI Design โดย Taylor Ling, UI/UX Google Developer Expert จาก Malaysia ที่หลายๆคนน่าจะรู้จักกันดี




        โดยเนื้อหาของ Session นี้ จะเป็นเกี่ยวกับ Feedback Interaction ว่าการออกแบบแอพให้มีประสิทธิภาพ การทำให้ตัวแอพมี Feedback ในระหว่างการใช้งานควรจะเป็นอย่างไร


        โดย Session นี้จะสรุปใจความสำคัญเป็น 10 ข้อดังนี้

        • Feedback must be immediate
        • Feedback must be informative and meaningful
        • Feedback quantity must be balanced
        • Feedback weight must be planned
        • Feedback must be prioritised
        • Feedback must be easy to understand
        • Feedback must not be confusing
        • Feedback can be playful
        • Feedback can be unique and creative (but don’t sacrifice consistency)
        • Feedback must not be misleading

        จากนั้นจึงแยกห้องออกเป็นสองห้อง ซึ่งเจ้าของบล็อกเลือกไป Session ของ Android Material Design Code Lab แทน ซึ่ง Session นี้จะลากยาวยันท้ายงาน โดยจะให้ลงมาที่ห้องชั้นล่างแทน



        โดยจะเป็นการโค๊ดเกี่ยวกับ Material Design ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Toolbar, Floating Action Bar (FAB) หรือ Hero Transition เป็นต้น

        ใน Session นี้แอบผิดหวังเล็กน้อยเพราะว่าเค้าให้เปิดหน้าเว็ป Material Design Codelabs แล้ว Follow ตามในเว็ปจนจบ ซึ่งเนื้อโค๊ดก็จะต่อยอดมาจากแอพที่ชื่อว่า Sunshine ที่อยู่ในคอร์สเรียนของ Udacity โดยเพิ่มโค๊ดของ Material Design เข้าไป

        ส่วนขั้นตอนก็จะเป็นการ Copy & Paste เป็นหลัก (รู้งี้ไปนั่งอีกห้องดีกว่า) แต่ก็ดีตรงที่สามารถถามคำถามกับทีม Google ได้โดยตรงเลย และทำให้เจ้าของบล็อกสังเกตเห็นบางเรื่องในโค๊ดที่น่าเอามาต่อยอดเขียนบทความได้



         และที่ประทับใจใน Session นี้ก็คงเป็น การเอาของกินไปนั่งกินระหว่างโค๊ดได้นี่ล่ะ~



        สำหรับ Session ห้องเจ้าของบล็อกไม่ได้เข้าไปฟังจึงขอข้ามไปนะครับ

        เมื่อเสร็จแล้วก็กลับมารับเสื้อและของที่ระลึกจากงาน ซึ่งเป็นเสื้อของงานนี้และหนังสือ Google Play ติดมือกลับบ้านกันไป



        และตบท้ายด้วยการถ่ายรูปตามระเบียบ



        ในงานนี้ถือว่าถ้าพลาดไปก็คงเสียดายมากมาย เพราะเป็นงานครั้งใหญ่จาก Google โดยตรงที่จัดขึ้นเพื่อนักพัฒนาในบ้านเรา และนอกจากได้ฟังบรรยายเรื่องราวต่างจากเหล่าทีม Google แล้ว ยังได้พูดคุยกับพวกเขาโดยตรง รวมไปถึงขอถ่ายรูปด้วย ><