18 March 2015

การกำหนด Content Rating สำหรับแอพที่อยู่บน Google Play

Updated on


        เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ทาง Google ได้แจ้งในบล็อกของ Official Android Developer ว่าทาง Google Play จะมีการเปลี่ยน Content Rating เสียใหม่ โดยจัดเรตติ้งตามการให้คะแนนของ IARC (International Age Rating Coalition) หรือ สหพันธ์การจัดประเภทตามอายุสากล 
ในบทความ Creating Better User Experiences on Google Play [Android Developers Blog]

        ดังนั้นผู้ที่หลงเข้ามาอ่านที่เป็นนักพัฒนาหรือแม้แต่เจ้าของบล็อกเองก็ควรจะไปแก้ไข Content Rating ของแอพตัวเองใน Google Play Developer Console เพราะ Content Rating แบบใหม่นี้จะถูกใช้อย่างสมบูรณ์ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งตอนนี้ก็ยังรอให้นักพัฒนาทยอยไปแก้ไขข้อมูลกันเสียก่อน

        ถ้ายังคงจำกันได้ Content Rating ของเดิมนั้นจะเป็นการจัดเริตติ้งแบบนี้

        • Everyone (ทุกคน)
        • Low Maturity (ผู้มีวุฒิภาวะต่ำ)
        • Medium Maturity (ผู้มีวุฒิภาวะปานกลาง)
        • High Maturity (ผู้มีวุฒิภาวะสูง)

        ซึ่งประเภทของเรตติ้งที่เลือกได้นั้นจะขึ้นอยู่กับ Content ของตัวแอพด้วย เช่น ถ้าเป็นแอพที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสำหรับเด็ก ก็จะไม่สามารถเลือก "ทุกคน" ได้

        แต่สำหรับ Content Rating แบบใหม่จะอิงจาก IARC ที่จะใช้วิธีการกรอกแบบสอบถามเกี่ยวกับตัวแอพแล้วให้ผลคะแนนออกมาเป็นเรตติ้งระดับต่างๆ ซึ่งจะแบ่งออกไปตามมาตรฐานของแต่ละประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็น ESRB, PEGI หรือ USK เป็นต้น และในกรณีที่ประเทศนั้นๆไม่มีการอ้างอิงกับหน่วยงานใดๆก็จะอิงจาก IARC แทน ซึ่งสามารถดูรายละเอียดส่วนนี้ได้ที่ การให้คะแนนสำหรับแอปและเกม [Support Google]



        สำหรับขั้นตอนการปรับไปใช้ Content Rating แบบใหม่นั้นจะมีขั้นตอนดังนี้

        เข้าไปที่ Google Play Developer Console แล้วเลือกไปยังแอพที่ต้องการกำหนด แล้วเลือกไปที่ Content Rating (คะแนนเนื้อหา) ก็จะพบกับหน้าต่างแจ้งเตือนเกี่ยวกับ Content Rating แบบใหม่ ให้กดปุ่ม Continue (ดำเนินการต่อ)




        ให้กรอกอีเมลล์ของตัวเองลงในช่อง Email address (ที่อยู่อีเมลล์) โดยจะเป็นอีเมลล์ที่ใช้ติดต่อเรื่องจะการจัดเรตติ้ง (ไม่จำเป็นต้องตรงกับอีเมลล์ที่ใช้ใน Google Play Developer Console ก็ได้)



        แล้วเลือกหมวดหมู่ของแอพ



        เมื่อเลือกหมวดหมู่เสร็จแล้วก็ให้เริ่มทำการทำแบบสอบถามเกี่ยวกับแอพของตัวเอง ซึ่งคำถามจะถามเกี่ยวกับเนื้อหาภายในแอพว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ (ก็แนะนำให้ตอบตรงตามจริงเถอะนะลูก...)



        เมื่อเสร็จแล้วก็ให้กดปุ่ม Save questionnaire (บันทึกแบบสอบถาม) แล้วกดที่ปุ่ม Calculate rating (คำนวณเพื่อจัดประเภท)


        จากนั้นระบบก็จะทำการคำนวณเรตติ้งให้กับแอพของผู้ที่หลงเข้ามาอ่าน ให้กดปุ่ม Apply rating (ใช้การจัดประเภท)




        เมื่อเสร็จแล้วก็จะกลับมายังหน้า Content Rating โดยจะมีเรตติ้งจากที่ทำแบบสอบถามไปเมื่อครู่นี้แสดงขึ้นมา ซึ่งจะต้องรอซักพักหนึ่งก่อนเพื่อให้ระบบจัดการเรื่องเรตติ้งกับทาง IARC


        เมื่อระบบจัดการเสร็จแล้ว แอพของผู้ที่หลงเข้ามาอ่านก็จะได้ IARC Certificate แบบนี้



        เมื่อลองไปเช็คใน Store Listing ดู ก็จะเห็น New Content Rating แสดงตามที่ขอ Certificate มาได้


        เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จแล้ว!!

        สำหรับ Content rating ในหน้า Store Listing จะแสดงของเก่าไว้ด้วย ทั้งนี้ก็เพราะว่ายังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนไปใช้ Content Rating ตัวใหม่นั่นเอง แต่เมื่อถึงช่วงเดือนพฤษภาคมก็จะยกเลิก Content Rating ตัวเก่าไป แล้วใช้แต่ตัวใหม่แทน


        อย่าลืมไปเปลี่ยนกันก่อนเดือนพฤษภาคมนะ